Thái độ của chủ nhà quyết định hành vi của nhân viên môi giới nhà đất như thế nào? (Phần 1)

Thỉnh thoảng đi trên đường phố Sài Gòn, người ta bắt gặp những căn nhà mặt tiền cho thuê dán hàng chục, thậm chí hàng trăm tờ giấy, băng rôn lớn nhỏ các kiểu với nội dung đơn giản “Nhà cho thuê” kèm số điện thoại khác nhau… Hoặc xem tin đăng quảng cáo bán nhà trên các báo mạng, môi giới đăng nhà bán kèm hình minh họa và nội dung không đúng với căn nhà họ đang rao bán. Người tìm mua nhà phản ứng các kiểu, giận dữ, toàn là “treo đầu dê, bán thịt chó”. Tại sao lại có tình trạng như vậy? Ở góc độ người hoạt động trong nghề khá lâu và am hiểu thị trường, tôi sẽ phân tích lý do tại sao lại có tình trạng bát nháo, hỗn loạn như vậy!


                           Một căn nhà mặt tiền cho thuê dán đầy thông tin rao của môi giới.

Khi có nhu cầu bán nhà hay cho thuê nhà, chủ nhà sẽ ký gởi cho nhân viên môi giới, đôi khi chỉ là cam kết miệng chứ cũng không có tờ giấy cam kết nào về khoản phí hoa hồng phải trả. Môi giới lấy tin về quảng cáo khắp nơi, mong tìm được khách mua trong thời gian sớm nhất để nhận được khoản thù lao kếch xù. Mà đăng như thế nào để vừa bán được nhà, vừa tránh được con mắt “cú vọ” của các công ty môi giới khác đang tăm tia tìm nhà ngon cùng phân khúc. Nếu bạn hỏi một nhân viên môi giới bất kỳ, họ sẽ trả lời “Em không bao giờ đăng hình mặt tiền, số nhà lên mạng”… Làm thế chẳng khác “lạy ông con ở bụi này”. Nếu xui rủi thông tin hình ảnh bị lộ, môi giới khác đang có khách tìm mua đúng nhu cầu, căn nhà đó sẽ lên đường trong vòng một nốt nhạc, ngậm ngùi nhìn em về nhà chồng…

Vỏ quýt dày thì có móng tay nhọn, sau khi nhận được hàng hót kèo thơm, môi giới sẽ đăng tin chung chung kiểu như “mặt tiền đường….” hoặc “nhà trong hẻm mấy mét”….kèm theo hình minh họa, nhằm vừa hút khách mua, vừa đánh lừa môi giới giống như kiểu “tác chiến điện tử chống nhiễu”. Đương nhiên khi đó thông tin trắng đen sẽ lẫn lộn, nạn nhân vừa là người đi mua nhà, vừa là chủ nhà, vừa là chính môi giới rao bán.

 

Tôi phân tích kỹ hơn khúc này cho bà con hiểu tại sao lại gây thiệt hại tổng thể như vậy!?

Thứ nhất: Môi giới đăng chung chung rất khó tìm kiếm khách hàng, tốn chi phí quảng cáo, giống như muốn gả con gái mà ko dám cho nhà chồng xem mặt trước.

Thứ hai: Người mua bị lạc vào mê hồn trận, bị thông tin ảo, cảm giác như bị lừa, bực bội trong người, mất thời gian đi tới đi lui xem nhà.

Thứ ba: Chủ nhà khó bán nhà, gửi nhà cho một đống cò, vậy mà chả đứa nào dám đăng hình mặt tiền nhà mình lên, tụi nó giấu thông tin như “mèo giấu cứt”. Nhà gởi nhiều cò mà chả thấy hồi âm?

 

Hoặc khi thông tin đã bị lộ công khai, hàng chục thậm chí hàng trăm môi giới cạnh tranh "lành mạnh" bằng cách dán số điện thoại kín mặt tiền của gia chủ. Người có nhu cầu thật nhìn vào dở khóc dở cười, thằng nào cũng cũng thấy dán giấy “chính chủ”. Vậy thằng nào mới thật sự là chính chủ đây???

Vậy làm thế nào để thị trường đi vào quy củ ngăn nắp và bớt nhiễu loạn? Rãnh rỗi tôi sẽ có bài phân tích sâu về vấn đề này. J

 

(Tác giả: Henry Hồng)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao giá bất động sản VN chuẩn bị tăng phi mã?

Thủ Thiêm - Khu đô thị đẳng cấp tại Sài Gòn