Cặp đôi "oan gia" của làng công nghệ thế giới

Ông chủ của Facebook và Apple luôn có những cái nhìn trái ngược về tương lai của ngành internet cũng như khác biệt trong chiến lược kinh doanh.

Trong một buổi gặp mặt dành riêng cho giới công nghệ và truyền thông tại Sun Valley, Idaho vào tháng 7 năm 2019, Timothy D.Cook từ Apple và Mark Zukerberg của Facebook đã có cuộc trò chuyện và hàn gắn mối quan hệ vốn không mấy tốt đẹp của cả hai. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Tại đây, Zuckerberg đã đặt câu hỏi cho Cook rằng ông sẽ giải quyết thế nào nếu bị đưa lên đầu sóng dư luận ví dụ như trong bối cảnh vụ lùm xùm thông tin người dùng của Facebook. Phía Cook trả lời rằng Facebook nên xóa bất kỳ thông tin đã được thu thập bên ngoài ứng dụng cốt lõi. Câu trả lời này đã khiến Zuckerberg ngỡ ngàng. Việc Facebook hoạt động dựa trên dữ liệu của người dùng và lấy đó làm cơ sở định hướng mục tiêu quảng cáo trực tuyến và kiếm tiền không còn xa lạ. Bằng cách kêu gọi Facebook dừng thu thập dữ liệu, CEO Apple dường như ám chỉ công việc kinh doanh của Zuckerberg khó có thể giữ được dài lâu. Và tất nhiên, ông chủ Facebook không để vào tai lời khuyên này. 

Hai năm sau, Zuckerberg và Cook vẫn ở hai đầu chiến tuyến và thậm chí còn bùng nổ một “trận chiến thực sự”. Gần đây nhất, phía nhà sản xuất di động lớn nhất thế giới đã tung ra một tính năng riêng tư hoàn toàn mới cho phép những người sử dụng iPhone có quyền chọn lựa những ứng dụng mà họ cho phép theo dõi. Éo le nằm ở chỗ những công ty như Facebook sẽ theo dõi thói quen lên mạng của người dùng khi họ truy cập vào những chương trình khác như Spotify và Amazon trên điện thoại thông minh. Những dữ liệu trên giúp các nhà quảng cáo nắm bắt được sở thích khách hàng và nhắm mục tiêu tốt hơn quảng cáo truyền thống. Giờ đây, động thái của Apple sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh thu từ quảng cáo trực tuyến vốn chiếm 70% hoạt động kinh doanh của Facebook.

Tâm điểm cuộc chiến của hai vị CEO vẫn luôn thể hiện ở quan điểm trái chiều. Tim Cook, 60 tuổi với cương vị giám đốc điều hành kỳ cựu đã vượt qua nhiều cấp bậc tại Apple bằng cách xây dựng chuỗi cung ứng có hiệu quả. Còn Zuckerberg, 36 tuổi là sinh viên bỏ học Harvard xây dựng đế chế mạng xã hội với lập trường hướng tới tự do ngôn luận. Sự đối lập càng rõ rệt hơn nếu xem xét tầm nhìn và định hướng của hai vị doanh nhân kiêm tỷ phú đối với tương lai kỹ thuật số. Cook mong muốn người dùng trả dịch vụ nâng cấp cho Apple để sử dụng dịch vụ an toàn hơn, riêng tư hơn. Chiến lược này đã giúp Apple nắm quyền kiểm soát, Ngược lại, Zuckerberg giành thắng lợi cho một nền tảng “internet mở” cho phép các dịch vụ như Facebook hoạt động miễn phí. Trong bối cảnh này, quảng cáo là yếu tố tiên quyết để có thể chi trả chi phí.

Theo thông tin từ người thân quen với cả hai vị CEO, mối quan hệ đang trở nên ngày càng căng thẳng. Trong khi Zuckerberg có dịp ăn tối với cựu nhà sáng lập Apple là Steve Jobs thì Cook lại thường xuyên gặp gỡ Larry Page, đồng sáng lập Google. “Cặp oan gia” cũng từng công kích lẫn nhau. Năm 2017, một công ty chính trị ở Washington được tài trợ bởi Facebook và các đối thủ khác của Apple đã xuất bản các bài báo ẩn danh chỉ trích Cook và thiết lập chiến dịch nhằm đẩy ông ra khỏi danh sách ứng cử vị trí chủ tịch. Không những vậy, MSNBC đã có lần đặt câu hỏi cho Cook rằng nếu là người trong cuộc, ông sẽ xử trí thế nào về trường hợp quyền riêng tư của Facebook, vị CEO Apple thẳng thắn cho hay: “Tôi sẽ không ở trong tình huống đó”. Cả Apple và Facebook đều từ chối để hai vị CEO cùng xuất hiện trong những buổi phỏng vấn.

Đáp trả những tranh luận về tính năng riêng tư mới, Apple bày tỏ: “Chúng tôi chỉ đơn giản cho rằng người dùng nên có quyền lựa chọn đối với những dữ liệu thông tin về họ bị thu thập như thế nào và được sử dụng ra sao”. Còn Facebook phản bác rằng động thái của Apple không chỉ là quyền riêng tư mà còn là vấn đề lợi nhuận. Đại diện phát ngôn công ty này cho biết: “Quảng cáo và dịch vụ miễn phí là một phần thiết yếu cho sự phát triển và giá trị của internet nhưng Apple lại đang cố gắng viết lại luật chơi theo cách chỉ có lợi cho họ mà kìm hãm các bên khác”. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Khởi đầu không mấy thiện cảm

Tim Cook và Mark Zuckerberg gặp nhau lần đầu tiên cách đây hơn một thập kỷ khi Facebook vẫn là một công ty khởi nghiệp. Vào thời điểm đó, Apple coi Facebook như một hàng rào chống lại Google, gã khổng lồ tìm kiếm đã mở rộng sang lĩnh vực phần mềm điện thoại di động Android. Vào khoảng năm 2010, tình hình trở nên phức tạp khi Facebook và Apple phụ thuộc lẫn nhau. iPhone là thiết bị quan trọng để người dùng sử dụng ứng dụng di động của Facebook và các ứng dụng do Facebook phát triển được tải xuống nhiều nhất từ ​​App Store của Apple.

Đến năm 2014, các giám đốc điều hành của Facebook đã trở nên lo sợ về đòn bẩy của Apple trong phân phối các ứng dụng với khách hàng iPhone. Ngược lại, Cook cũng bắt đầu suy nghĩ tiêu cực hơn về Facebook. Sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, chính quyền liên bang cho biết Facebook đã bị lạm dụng nhằm kích động cử tri Mỹ, vụ bê bối năm 2018 dường như đã phá vỡ bong bóng dữ liệu người dùng mạng xã hội lớn nhất thế giới. Do vậy, Cook đã quyết định tách Apple khỏi Facebook, đặt ra phương châm mới cho Apple “Quyền riêng tư là quyền cơ bản của con người”. Kế đó, nhà sản xuất điện thoại tiết lộ những thay đổi công nghệ đối với hoạt động kinh doanh quảng cáo của Facebook bao gồm một trình theo dõi thời gian sử dụng thiết bị tích hợp cho iPhone cho phép người dùng đặt giới hạn thời gian trên một số ứng dụng nhất định, điều này đã ảnh hưởng đến các công ty như Facebook cần người dùng dành thời gian cho các ứng dụng để hiển thị nhiều quảng cáo hơn.

Đối với Facebook, các động thái về quyền riêng tư của Apple bị coi là “đạo đức giả”. Chẳng hạn, Apple từ lâu đã có một thỏa thuận sinh lợi với Google. Cho đến cuộc họp ở Sun Valley, mối quan hệ của Zuckerberg và Cook tồi tệ hơn bao giờ hết.

Theo dõi ứng dụng

Thay đổi mới trong bảo vệ quyền riêng tư khách hàng là lời tuyên chiến của Apple dành cho Facebook. Trong vài tháng qua, Facebook và Apple xem xét lẫn nhau về tính năng minh bạch theo dõi trong thư gửi các tổ chức quyền riêng tư. Tháng 12, Facebook đã đăng quảng cáo toàn trang trên The Times và các ấn phẩm khác tuyên bố rằng tính năng quyền riêng tư của Apple sẽ làm tổn hại đến khả năng quảng cáo của các doanh nghiệp nhỏ. Facebook cũng đã gặp gỡ các khách hàng quảng cáo để cảnh báo còn “Apple đã đưa ra các quyết định đơn phương mà không tham khảo ý kiến ​​của ngành về một chính sách sẽ có tác hại sâu rộng đối với các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô”, một giám đốc sản phẩm của Facebook cho biết.

Tuy nhiên, nếu đổi cách nhìn nhận khác, mối quan hệ giữa Facebook và Apple cũng không quá nghiêm trọng đến vậy. Khi Phố Wall lo lắng về ảnh hưởng đối với hoạt động kinh doanh của Facebook, Zuckerberg tự tin cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 3 trên ứng dụng trò chuyện âm thanh Clubhouse rằng tính năng của Apple có thể mang lại lợi ích cho mạng xã hội. Nhà sáng lập Facebook chia sẻ nếu các nhà quảng cáo gặp khó khăn trong việc tìm kiếm khách hàng trên các ứng dụng khác nhau, Facebook có thể thu hút thêm nhóm đối tượng này nhờ lượng dữ liệu khổng lồ sẵn có. Zuckerberg nhận định:“Chúng tôi thậm chí có thể ở một vị trí mạnh hơn. Chúng tôi ngày càng coi Apple là một trong những đối thủ cạnh tranh lớn nhất của mình”.


(Theo Doanh nghiệp hội nhập)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao giá bất động sản VN chuẩn bị tăng phi mã?

Thái độ của chủ nhà quyết định hành vi của nhân viên môi giới nhà đất như thế nào? (Phần 1)

Thủ Thiêm - Khu đô thị đẳng cấp tại Sài Gòn